หยิ่มเจี๊ยฮุย ผู้นำนักธุรกิจจีน ที่ทั่วโลกยกย่อง

Last updated: 13 ก.พ. 2561  |  2064 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หยิ่มเจี๊ยฮุย ผู้นำนักธุรกิจจีน ที่ทั่วโลกยกย่อง?!?!#ธรรมะเรื่องกตัญญูต่อลูกค้า
เขาทำกำไรมหาศาลจากต่างประเทศ, 6.6ล้านๆ , จ่ายภาษีให้ประเทศจีน 1.6 แสนล้าน...แต่ใช้รถส่วนตัว ราคาไม่เกินคันละ 5 แสนบาท แถมเป็นรถมือ2...

"มีนักธุรกิจใหญ่ชาวจีนคนหนึ่ง" มักกล่าวกับพนักงานของเขาว่า " เมื่อผมได้ชัยชนะมา1ครั้ง , ผมก็จะทำให้พ่อแม่พี่น้องญาติสนิท มิตรสหายของผม ได้กินข้าวเพิ่มอีก 1ชาม , และยังจะบริจาคเงินส่วนหนึ่งให้เป็นความหวังของลูกหลานแรงงาน สามารถใช้เป็นทุนการศึกษา ให้เด็กๆได้เรียนหนังสือให้มากขึ้น , ......

เถ้าแก่คนนี้ชื่อ " 任正非" หยิ่มเจี๊ยฮุย...

เขาเป็นนักธุรกิจระดับ "หลาย..ล้านๆ"เป็นคนจีนที่ นาๆชาติ ให้ความเคารพยกย่องว่า เป็นบุคคลแห่งปี , นักธุระกิจที่เป็นยิ่งกว่านักธุระกิจทั่วไป....



ปีนี้...วันที่16/4/2017 ผู้ก่อตั้งบริษัท "华为"

หั่วอุ๊ย( หัวเหว่ย) ชื่อ "หยิ่มเจี๊ยฮุย" อายุ72ปี ได้เข้าแถวรอขึ้นรถแท๊กซี่กลางดึกคนเดียว ที่สนามบินหงเฉียว ในเมืองเซี่ยงไฮ้ (มีคนแอบถ่ายรูปใว้ได้)... เมื่อภาพได้ถูกเผยแพร่ออกไป มีแฟนๆในโซเชี่ยล ได้แสดงการคารวะอย่างจริงใจกับท่าน, ในภาพถ่ายนั้น เห็นท่านกำลังลากกระเป๋าเดินทาง มือหนึ่งกำลังใช้โทรศัพพ์ ในขณะที่ต้องเข้าแถวรอรถแท๊กซี่ด้วยตัวเองเหมือนคนทั่วไป....

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่มีคนถ่ายภาพท่านใว้ ปี 2012 ก็เคยมีคนถ่ายรูปท่าน กำลังขึ้นรถขนส่งผู้โดยสารขึ้นเครื่องแบบจังๆ ท่านใส่เสื้อเก่าๆ หิ้วกระเป๋าที่เก่าจนเป็นสีเหลือง มีความน้อบน้อมถ่อมตน และมารยาทที่งดงาม ทั้งๆที่เป็นเจ้าของนักธุรกิจระดับต้นๆของโลก , ที่ไม่ต้องใช้คนขับรถ ไม่ยอมใช้อภิสิทธิเกินคนทั่วไป ,

ทั้งๆที่เป็นนักธุรกิจใหญ่ถึงระดับนี้ แต่ทำไมไม่ใช้เส้นทางเดินของแขกผู้มีเกียรติ และไม่ต้องการใช้รถ"รีมูซีน" แต่ยังอุตส่าห์เข้าแถวรอรถแท๊กซี่ , หากแต่เบื้องหลังความเป็นจริง , ทุกคนรู้ว่า เถ้าแก่ แห่งอาณาจักร"หั่วอุ้ย(หัวเหว่ย) มีอุปนิสัยเช่นนายทหาร " เขามักจะมีคำพูดติดปากอยู่3คำ 1. ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง, 2. การแข่งขันคือต้นทุนอย่างหนึ่ง 3. ต้องช่วยเหลือสนับสนุนคนที่แข่งขัน(พนักงาน)อย่างยากลำบากตลอดเวลา...

เขายังห้ามลูกน้องบริการให้ความสดวกต่างๆ เช่น เคยมีคนขับรถไปรับที่สนามบิน กลับถูกท่านตำหนิอย่างรุนแรง ด้วยคำพูดว่า" ("ลูกค้า" จึงเป็น ทั้งเสื้อผ้า, อาหาร, หรือบุพการีของเธอที่แท้จริง) เธอควรจะใช้แรงกาย และ แรงใจ เอาใจใส่ให้กับลูกค้าทั้งหมด ! ..... " หยิ่มเจี๊ยฮุย" จนทุกวันนี้ ยังไม่เคยมีรถประจำตำแหน่ง , เพราะ เขาไม่ต้องการให้ "หั่วอุ้ย"(หัวเหว่ย) กลายเป็นกองทัพรถยนต์(นั่นแสดงว่าบริษัทนี้ ใหญ่โตแค่ไหน)...

ในโลกของ"โซเชี่ยล" มีคำพูดคำหนึ่งที่กล่าวขานกันว่า หากประเทศจีน ไม่มี"อลีบาบา" (ของนาย แจ๊กหม่า) ที่ค้าขายทางโซเชี่ยล จนเป็นระดับหนึ่งของโลก , ....หรือ ประเทศจีน ไม่มี"หัวเหว่ย" หรือไม่มีบริษัทอื่นๆ, หากเป็นเช่นนั้น บริษัท"หัวเหว่ย"จะโดดเด่นยิ่งใหญ่ได้แค่ไหน, เพราะไม่มีที่ให้เปรียบเทียบ , มีเรื่องที่น่าขำมากคือ คนทั่วไปยังคิดว่า "หัวเหว่ย" ผลิตแค่โทรศัพพ์มือถือ, แต่ไม่รู้ว่า"หัวเหว่ย"คือบริษัทที่ผลิต" ติดตั้ง" เซต"สัญญาณโทรศัพพ์ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเครือข่ายบริการอยู่ใน 150 ประเทศ , มี ประชากรโลกใช้บริการ "หัวเหว่ย"อยู่ร่วม 2,000 ล้านคน....

ในเทคโนโลยี่ระบบ 4 g. ของยุโรป "หัวเหว่ย" เป็นรายแรกๆ ที่เข้าไปพัฒนาให้, ปัจจุบัน "หัวเหว่ย" มีสัดส่วนการลงทุน อยู่ในยุโรป ถึง50% .... ตั้งแต่ปี2,000 เป็นต้นมา ภายใน 15 ปี "หัวเหว่ย" ทำเงินจากทั่วโลก เข้าบริษัทได้ถึง 2.3 ล้านๆหยวน ในจำนวนนี้ เป็นเงินที่ได้จากต่างชาติถึง70% ... ปี2016 หัวเหว่ยได้รับรางวัลเกียรติยศชั้นสูงสุดจากประเทศจีน ในสาขา สินค้าคุณภาพ จากกระทรวงเทคโนโลยี่... ตั้งแต่ปี2013เป็นต้นมา , "หัวเหว่ย" ได้รับรางวัลเกียรติยศมาแล้ว 700 รางวัล.....

ปัจจุบัน...มีสินค้าแบรนเนมในท้องตลาดไม่ต่ำกว่า 20 ยี่ห้อ ที่ประสบกับภาวะถดถอยทางการตลาด ไม่เว้นแม้แต่"แอปเปิล" ..."แต่" ในขณะเดียวกัน, "หัวเหว่ย" กลับมีผลประกอบการเป็นบวก , โดยใช้ สโลแกน คำว่า "ใช้คุณภาพของผลิตภัณฑ์" รักษาชื่อเสียงของบริษัทเทียบเท่าชีวิต" รางวัลเกียรติยศที่ได้รับ จึงเป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพที่ไม่มีข้อสงสัยใดๆ เป็นบทพิสูจน์ในความสำเร็จของบริษัท " หัวเหว่ย"....

ต้องใช้ความสงบนิ่ง ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จึงจะมีอานาคตที่ยั่งยืนถาวร ดังเช่น "หยิ่มเจี๊ยฮุย" กล่าวใว้ว่า""ต้องไม่ทำให้ผู้บริโภคผิดหวัง"" และ กระจายหุ้นของบริษัท 98.6% ให้กับพนักงานของบริษัท, ในขณะเดียวกัน "หัวเหว่ย" ก็ยังไม่ให้บริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ , เป็นบริษัทที่ไม่ยุ่งกับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ , เพราะ "หยิ่มเจี๊ยฮุย"เห็นว่า ในโลกของการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ , การทำกำไรมหาศาล, เกิดจากการปั่นตัวเลขเท่านั้น , ความจริง มนุษย์ในโลกนี้ ต้องเริ่มตั้งหลักจากกระดุมเม็ดแรกที่ลำบากก่อน , จึงจะค่อยๆหาเงินได้จากงานที่ทำกำไรตามมา... ซึ่งการปั่นเงินจากตลาดหุ้น , มันไม่สมเหตุสมผลกับการพัฒนาใดๆเลย , ฉะนั้น เขาจึงไม่ยอมเอา "หัวเหว่ย" เข้าตลาดหลักทรัพย์ , แต่กลับนำหุ้น98.6% กระจายให้พนักงานทุกคน , ทำให้ผู้ก่อตั้งอย่าง "หยิ่มเจี๊ยฮุย" มีหุ้นในชื่อตัวเองแค่ 1.4% เท่านั้น....

ความคิดที่ไม่เหมือนใครนี้ ทำให้พนักงาน"หัวเหว่ย" ทุกคน มีส่วนร่วมกับบริษัท เงินทุกๆหยวนที่เข้าบริษัท, เปรียบเหมือนทุกคนได้ส่วนแบ่งด้วย, ด้วยความคิดที่ใจกว้างนี้ , ทำให้เขามีเกาะคุ้มกัน ข้างหน้า และแรงหนุนจากข้างหลัง.....

" หยิ่มเจี๊ยฮุย" เป็นถึงมหาเศรษฐี แต่กลับทำตัวเป็นเช่นคนธรรมดาสามัญ, ในวัย72 ยังเข้าแถวรอขึ้นรถแท๊กซี่ , ท่านทำตัวเหมือนเช่นคนงานในสายการผลิตคนหนึ่ง , ไม่เข้าสังคมที่ไร้สาระต่อธุระกิจ ไม่เข้าหานักการเมือง , และปฎิเสธการเข้าร่วมกิจกรรมกับข้าราชการทุกระดับ, ในขณะที่ มีทรัพย์สินส่วนตัวมาก ระดับหมื่นล้าน (คูณด้วย5บาท) ขับรถมือ2 ราคาไม่เกิน1แสนหยวน (ประมาณ 5แสนบาท) ต่อมาความเก่าของรถ ทำให้สต๊าดไม่ติด จึงได้เปลี่ยนไปซื้อรถ BMW 730 i ราคาประมาณ 1 ล้านหยวน(ประมาณ5ล้านบาท) นั่นเป็นทรัพย์สินที่สิ้นเปลืองที่สุดของท่านแล้ว ..

ท่านเสียภาษีให้รัฐบาลจีนเต็มเม็ดเต็มหน่วย , ท่าน... นำเงินตราต่างประเทศเข้าจีน มากมายมหาศาล , ท่านกระจายหุ้นให้พนักงานทุกๆคน ทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมในบริษัท, ทำให้รัฐบาลจีน ยกย่องให้เป็น , นักธุระกิจดีเด่นแห่งชาติ ท่านชื่อ

มร. 任正非 หยิ่มเจี๊ยฮุย (เยิ่นเจิ้งเฟย)..

ผู้ก่อตั้ง บริษัท 华为 หั่วอุ้ย (หัวเหว่ย)..

เป็นบริษัทที่ได้รับรางวัลล่าสุดคือ ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงสุด จากกระทรวงเทคโนโลยี่ ของจีน

สินค้าของหัวเหว่ย กำลังจะครองโลกในเร็วๆนี้ ด้วยคุณภาพ และปริมาณครับ...


แปล และเรียบเรียง โดย เจงเอี่ยม แซ่อึ้ง
黄振炎 14/7/2017

1 ในตัวอย่างที่ดี ที่ผู้นำไทยทั้งภาครัฐและเอกชนควรศึกษา...เจริญพร
#พระโฆสิโต #ผู้นำที่ดี #ธรรมะเรื่องกตัญญูต่อลูกค้า

Powered by MakeWebEasy.com