Old Day Technology

.. เมื่อประมาณสิบกว่าปีก่อน คอหนังจำนวนมาก คงเคยผ่านสายตา Schindler’s List ภาพยนตร์ออสการ์ ยอดเยี่ยมประจำปี ๑๙๙๓ โดยผู้กำกับการแสดงชื่อดัง สตีเวน สปีลเบิร์ก สร้างจากเรื่องจริง

ชามัท พาลีหพิติยา ( Chamath Palihapitiya )อดีตผู้บริหารเฟซบุ๊ก กล่าวว่า เขารู้สึกผิดอย่างร้ายแรงที่มีส่วนสร้างเครื่องมือทำลายโครงสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม ทั้งแนะนำให้ผู้คนพักตัวเองจากสื่อสังคมออนไลน์อย่างจริงจัง

ในอนาคตเทคโนโลยีจะมาแทนที่เงินตราที่เราใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน หรือสถาบันการเงินที่เป็นตัวกลางในการทำธุรกรรมทางการเงินที่เราคุ้นเคยอาจจะหายไป

กระดาษทิชชู แต่ละแบบ หลายคนคงเข้าใจผิด คิดว่าสามารถใช้ปนกันได้ มันก็เหมือนๆ กัน เหมือนกันแต่ใช้ต่างกันค่ะ

Ian Bremmer นักเขียนของนิตยสารTime (Nov 13, 2017) เขียนบทความ "Advantage China" หรือ "จีนที่ได้เปรียบ"เพื่อเป็นการวาดภาพให้คนอ่านเห็นว่า ตรงกันข้ามกับที่คนส่วนมากคาดคิด เศรษฐกิจของจีนที่มีรัฐบาลเป็นตัวนำถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้จีนเป็นผู้ชนะในอนาคต

" Harvard Study of Adult Development " โดยผู้ริเริ่มโครงการวิจัยได้ติดตามศึกษา

โลกของเทคโนโลยีทางการเกษตรหรือ Agtech มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากอุตสาหกรรมแบบเสี่ยงโชค มาเป็นอุตสาหกรรมที่พยากรณ์ผลผลิตได้อย่างแม่นยำ

มองย้อนกลับไปเมื่อก่อน การที่เราจะได้รับรู้ข่าวสารในแต่ละวัน คงหนีไม่พ้น หนังสือพิมพ์ ที่จะมีคนนำมาส่งให้ทุกเช้า หรือแวะซื้อจากแผงหนังสือข้างทาง แต่ทุกวันนี้ เราสามารถอ่านข่าวทั้งหมดได้ในมือถือตั้งแต่ตื่นนอนอยู่บนเตียง จนบางคนอ่านข่าวตอนเช้าก่อนแปรงฟันเสียอีก แถมข่าวที่เราอ่านยัง “ฟรี” ไม่ต้องเสียเงินซื้อเหมือนหนังสือพิมพ์

ผมขอยกตัวอย่าง การดำเนินการผลิตบุคลากรของศูนย์ IoT สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) ร่วมกับบริษัท Celestica เป็นการผลิตแบบหวังผลภายในหนึ่งปี ด้วยการอาศัยหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนอยู่แล้วของสถาบัน คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ และคณะไอทีโดยการเพิ่มเติมวิชา MINOR หรือวิชาเลือก 4-5 วิชา ที่เน้นรายละเอียดเฉพาะทาง IoT

ร้อยละ ๔๖ แทบจะไม่ก้าวหน้าในด้านวิชาความรู้ เป็นต้น ความอ่อนแอในด้านการส่งมอบผลลัพธ์เช่นนี้ ย่อมช่วยเร่งจุดจบ ของตนเองเร็วขึ้น มหาวิทยาลัยไทยเป็นอย่างไร???

Powered by MakeWebEasy.com