“7-11” เผยโฉมโมเดลใหม่ ใช้ระบบอัจฉริยะทั้งร้าน ไม่มีพนักงานคิดเงิน-สแกนมือชำระเงิน

Last updated: 24 ก.ค. 2560  |  803 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“7-11” เผยโฉมโมเดลใหม่ ใช้ระบบอัจฉริยะทั้งร้าน ไม่มีพนักงานคิดเงิน-สแกนมือชำระเงิน

(ภาพจาก The Korea Herald)


ยักษ์ใหญ่ธุรกิจร้านสะดวกซื้ออย่าง “เซเว่น อีเลฟเว่น” (7-Eleven) ในประเทศเกาหลีใต้ เผยโฉมโมเดลต้นแบบ “Smart Convenience Store” แห่งแรกของเซเว่นฯ ทั่วโลก ที่อาคาร Lotte World Tower ภายใต้ชื่อ “7-Eleven Signature” ภายในใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) ทั้งร้าน เช่น ตู้เย็นติดตั้งเซ็นเซอร์ สามารถเปิด-ปิดประตูอัตโนมัติ

เมื่อลูกค้ายืนอยู่หน้าตู้ ประตูจะเปิดอัตโนมัติ และเมื่อหยิบสินค้าเสร็จ ประตูจะปิดเอง, การนำเทคโนโลยีสแกนหลอดเลือดมาใช้กับเครื่องจำหน่ายบุหรี่อัตโนมัติ เพื่อป้องกันผู้เยาว์ซื้อบุหรี่, ป้ายราคาอิเลคทรอนิคส์, ระบบกล้องวงจรปิดอัจฉริยะ

ที่สำคัญ “เคาน์เตอร์ชำระเงิน” และ “ระบบจ่ายเงิน” ที่นี่ ยังใช้เทคโนโลยีสุดล้ำ โดยเคาน์เตอร์ชำระเงิน ไม่มีพนักงานให้บริการ แต่ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะทั้งหมด เมื่อลูกค้าวางสินค้าที่เคาน์เตอร์ สินค้าต่างๆ จะถูกสแกน 360 องศา เพื่อค้นหาบาร์โค้ดบนสินค้า จากนั้นราคาจะปรากฏบนหน้าจอ ทั้งยังพัฒนาให้สามารถสแกนสินค้าและระบุราคาได้ แม้สินค้านั้นไม่มีแถบบาร์โค้ดก็ตาม

ขณะที่ขั้นตอนการชำระเงินค่าสินค้าและบริการต่างๆ ไม่ต้องใช้เงินสด บัตรเครดิต หรือแม้แต่ E-Wallet ผ่านสมาร์ทโฟน เพราะโมเดลต้นแบบนี้ ติดตั้งระบบ “BioPay” เป็นเทคโลยีไบโอเมตริกซ์ (Biometrics คือ การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีทางด้านชีวภาพ และทางการแพทย์ กับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน ด้วยการตรวจวัดคุณลักษณะทางกายภาพ หรือ Physical Characteristics และลักษณะทางพฤติกรรม หรือ Behaviors)

สำหรับ BioPay ดังกล่าว เป็นการตรวจวัดคุณลักษณะทางกายภาพด้วย “ฝ่ามือ” หรือเรียกว่าระบบ “HandPay” เพียงแค่วางมือบนเครื่อง ระบบจะสแกนมือ เพื่อยืนยันตัวตนก่อนเดินเข้าร้าน และใช้ในการชำระค่าสินค้า-บริการที่ผูกกับบัตร Lotte Card ที่ลูกค้าได้ลงทะเบียนข้อมูลผู้ใช้ไว้ก่อนแล้ว

Jung Seung-in ประธานบริษัท Korea Seven กล่าวว่า “7-Eleven Signature เป็น Premium Smart Convenience Store ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีทันสมัย สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 และจะเป็นสัญลักษณ์แห่งนวัตกรรมของอุตสาหกรรมค้าปลีกในเกาหลีใต้

ในเบื้องต้น “7-Eleven Signature” เป็นโครงการทดลองที่เปิดให้บริการเฉพาะพนักงานของ Lotte และมีกำหนดจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้

“ความสามารถในการจัดหาสินค้าและบริการที่หลากหลาย รวมทั้งภายในสโตร์มีเทคโนโลยีอัจฉริยะ สร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่สะดวกสบายให้กับผู้บริโภค จะเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของร้านสะดวกซื้อในอนาคต”

 

(แหล่งที่มา : https://www.brandbuffet.in.th/2017/05/7-eleven-launch-first-smart-convenience-store/)

Powered by MakeWebEasy.com