เตรียมปรับตัวรับกับ "Fintech" ในรูปแบบ Digital Money

Last updated: 12 ก.ค. 2560  |  538 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมปรับตัวรับกับ Fintech ในรูปแบบ Digital Money

ยุคสมัยตอนนี้เปลี่ยนแปลงเร็วมาก ไม่มีรูปแบบการค้าชนิดใดดำรงอยู่ได้ยาวนาน

ไม่มีกำลังแข่งขันใดที่สามารถอยู่อย่างยั่งยืน ไม่มีทรัพย์สินใดที่สามารถอยู่อย่างมั่นคง

ผ่านไปไม่กี่วน ขณะที่เราจมดิ่งอยู่ในชีวิตอันสงบเงียบ แจ๊คหม่าก็ทำเรื่องใหญ่อีก 3 เรื่องอย่างเงียบ ๆ

ทำลายเงินสด ยึดได้อีก 2 เมืองเทียนจิน (เทียนสิน)ฝูโจว (ฟูเจา)

ช่วงเช้าของวันที่ 28 มิถุนายน “เมืองไร้เงินสด” เมืองแรกทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ประกาศเปิดตัว แจ๊กหม่ากับทางการฝูโจวเซ็นสัญญาความร่วมมือ ภายในปีนี้ จะ “ทำลาย” เงินสดของร้านค้าต่างๆ มากกว่า 90% ของเมืองฝูโจว

ช่วงบ่ายของวันที่ 28 มิถุนายน “เมืองไร้เงินสด” เมืองแรกทางภาคเหนือของจีน ประกาศเปิดตัว แจ๊คหม่ากับทางการเทียนสินเซ็นสัญญาความร่วมมือ ให้ อาลีเพย์ Alipay ครอบคลุมทั่วเมืองเทียนสิน

ภายในปีนี้ การจราจรในเมือง ทางด่วน การขนส่ง การซื้อตั๋วล้วนจ่ายค่าตั๋วผ่านอาลีเพย์ สแกนคิวอาร์โค๊ตขึ้นรถ การรักษาพยาบาล ประกันสุขภาพ ชำระเงินผ่านมีเดียการ์ดมือถือ การรับเบี้ยผู้สูงอายุทั้งหมดจะเริ่มทดลองดำเนินการ

วันเดียวได้มา 2 เมือง โครงการไร้เงินสดของแจ๊คหม่าเร่งจังหวะก้าวอย่างทั่วด้าน เขาจะกอปปี้ “หังโจว” ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ทำลายเงินสดให้หมดไปทั้งประเทศ


ต่อแต่นี้ไป ตู้ ATM จะไปเก็บไว้ที่ไหน โรงพิมพ์ธนบัตร ต้องปฏิรปตัวเองอย่างไร พวกโจรปล้นทรัพย์ต้องตกงาน พนักงานเก็บเงิน แคชเชียร์แบบดั้งเดิมจะยิ้มออกอีกไหม

ธนาคาร แบงค์ ออฟ คอมเมอร์ชของแจ๊คหม่า ประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการ “รับฝากปล่อยกู้ไม่อั้น” ให้การกู้เงินของพ่อค้าแม่ค้าตัวเล็ก ๆ ไม่ต้องง้อใครอีกแล้ว

ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ไม่ต้องให้ใครรับรอง ของเพียงแต่ชำระเงินด้วยระบบอาลีเพย์ ไม่ว่าจะ 1 เหมา หลายหยวน แจ๊กหม่าจะนำข้อมูลเหล่านี้แปรเป็นเครดิต

นี่หมายถึงว่า บรรดาแม่ค้าหาบเร่ แผงลอยนับแสนนับล้านราย ล้วนมีคุณสมบัติกู้เงินจากธนาคาร นี่หมายถึงว่า “มวลหมู่คนยากคนจน” ที่เคยถูกธนาคารแบบดั้งเดิมเมินเฉย ไม่เหลียวไม่แล มีโอกาสรับบริการทางด้านการเงินอย่างถ้วนหน้า

แจ๊คหม่าใช้การกระทำของตนบอกผู้คนทั้งหลายว่า การเงินอยู่เพื่อเอื้อประโยชน์อย่างถ้วนหน้า ธนาคารอยู่เพื่อให้บริการ

เขาบอกต่อชาวบ้านที่ยังไม่เคยได้รับบริการทางด้านการเงินทั้งหลายว่า ไม่ต้องห่วง ขอเพียงท่านรักษาเครดิต เราก็พร้อมให้บริการท่าน

ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ธนาคารสุทธิพาณิชย์ได้ปล่อยกู้ให้แก่พ่อค้าแม่ค้าทั่วประเทศ 3,500,000 ราย รวมยอดเงินที่ปล่อยกู้ 197,100 ล้านหยวน มีหนี้เสียเพียงแค่ 1% คนที่ถูกธนาคารแบบดั้งเดิมทอดทิ้งเหล่านี้ กลายเป็นคนที่นับวันยิ่งมีเครดิต

ร้านค้าปลีกของแจ๊กหม่า ใกล้จะเปิดดำเนินการแล้ว

เรื่องใหญ่ 2 เรื่องแรก ทำให้บางคนหัวเราะ บางคนร้องไห้ บางคนนอนไม่หลับ เมื่อคืนนี้เองก็มีข่าวแพร่มาอีก ร้านค้าปลีกไร้พนักงานเริ่มก่อสร้าง อีก 7 เดือนข้างหน้าจะเปิดบริการ

สแกนคิวอาร์โค๊ดเข้าร้าน เลือกซื้อสินค้าเอง หักเงินอัตโนมัติ ทั้งกระบวนการ ไม่มีพนักงานเก็บเงิน ไม่มีพนักงานนำซื้อ ไม่มีพนักงานบริการ ทั้งกระบวนการไม่ต้องควักมือถือ การบริโภคทั้งหมดถูกบันทึกโดยอัตโนมัติ ตอนออกจากร้านถูกหักเงินโดยอัตโนมัติ

ในขณะที่ท่านรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อ กระทั่งไม่กล้าคาดเดานั้น แจ๊คหม่าได้เริ่มต้นแล้ว ก่อนหน้านี้ บรรดาร้านค้าปลีกที่เคยถล่มแจ๊กหม่าว่าเพ้อเจ้อ มาตอนนี้ก็ต้องเปลี่ยนทัศนคติอย่างฉับพลัน ร่วมมือกันวางแผนร้านค้าปลีกแบบใหม่

เครดิต เป็นขุมทรัพย์อันมหาศาลของท่าน

ธนาบัตรเงินสดที่มีประวัติอันยาวนานมานับพันปี บอกหายก็หาย การหาแหล่งเงินกู้ยากทีมีมาหลายสิบปีของบรรดาร้านค้าย่อย บอกหมดก็หมด ซุปเปอร์มาเก็ตไร้คนบริการที่มีอยู่ในภาพยนตร์เพ้อฝัน บอกมาก็มา

แต่ทั้งหมดนี้จะออกห่างจากคำว่า “เครดิต” ไม่ได้ พร้อม ๆ กับการสาบสูญของเงินสด พฤติกรรมเป็นแบบออนไลน์ สังคมเครดิตที่ไม่เคยมีมาก่อนกำลังจะมาถึงในเร็ววัน

ในอนาคต หากท่านเครดิตไม่ดี ท่านก็จะหยุดนิ่งอยู่ในยุคของเงินสด ใช้ธนบัตรชำระเงิน แต่จะไม่มีใครทอนเงินให้ท่าน

ในอนาคต หากท่านเครดิตไม่ดี จะไม่มีใครยอมบริการให้คุณ กระทั่งจักรยานที่ใช้ร่วมกัน ก็ไขกุญแจไม่ได้

ในอนาคต หากท่านไม่มีเครดิต ประตูซุปเปอร์มาเก็ตไร้พนักงานไม่เปิดให้ท่าน อยากซื้อน้ำสักขวด บะหมี่สำเร็จรูป มาดื่มกินทันที ท่านจะหมดปัญญา

เครดิตส่วนบุคคลที่ท่านมองไม่เห็น จับต้องไม่ได้ กำลังกลายเป็นขุมทรัพย์อันมหาศาลของท่าน และเป็นกุญแจดอกสำคัญที่จะไขไปสู่ยุคใหม่อีกยุคหนึ่ง

เครดิต จะทำลายความมืดมิดทั้งปวง ความอยุติธรรมทั้งปวง กระทั่งโค่นล้มและสร้างใหม่สังคมทั้งสังคม ก่อเกิดการล้างไพ่ครั้งใหญ่ที่ท่านคาดคิดไม่ถึง

สิ่งที่เราทำได้เพียงหนึ่งเดียวก็คือ ถนอมเครดิตแต่ละครั้งที่ผู้อื่นมอบแก่ท่าน รักษาเครดิตของตัวเอง ต้อนรับยุคใหม่ที่ดีที่สุดที่กำลังจะมาถึงในเร็ววัน

Powered by MakeWebEasy.com