Singapore หนีเราไปข้างหน้าอีก 1 ช่วงตัว

Last updated: 20 ต.ค. 2559  |  539 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อคืนได้อ่านบทความเรื่อง "IMDA launches, announces new programs in Singapore's Smart Nation roadmap" ตอนแรกก็ไม่ได้สนใจมาก กะแค่อ่านผ่านๆ แต่ยิ่งอ่านยิ่งสนุก เลยนั่งอ่านจนจบ ได้ความสรุปว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการเปิดตัวของหน่วยงานใหม่ของรัฐบาลสิงคโปร์ชื่อว่า IMDA (Infocommunications and Media Development Authority) ซึ่งเป็นการควบรวมสองหน่วยงานของรัฐเข้าด้วยกันคือ Infocomm Development Authority (IDA) และ Media Development Authority (MDA)

ในงานเปิดตัว รัฐมนตรีกระทรวง Communications and Information คือ Dr Yaacob Ibrahim ได้แถลงถึงหัวข้อสำคัญของงานที่หน่วยงานใหม่นี้จะกำกับดูแล ดังนี้

1. VR technology will be used for clinical training

ด้วยเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) นักศึกษาแพทย์จะใช้ในการ recreate ปัญหาต่างๆทางการแพทย์ที่เคยมีมาโดยใช้ข้อมูลที่มี ทำให้สามารถฝึกฝนและแก้ปัญหาได้โดยไม่ต้องเสี่ยงชีวิตผู้ป่วยจริงๆ

กำหนดลงไปเลยว่าตอนนี้กำลังร่วมพัฒนากับบริษัทซอฟแวร์ของแคนาดาชื่อ Side Effects ซึ่งกำลังพัฒนา 3D animation platform ชื่อ Houdini

(หมายเหตุ: เจ้าเทคโนโลยี AR ตัวนี้คือ เทคนิคที่ใช้อยู่ในเกมส์ Pokemon Go ที่วัยรุ่นทั้งโลกติดกันงอมแงม)

2. VR in the classroom too

จะร่วมมือกับ บริษัทในสิงคโปร์ชื่อ Beach House Pictures และบริษัทอื่นๆ พัฒนาระบบ VR สำหรับโรงเรียนในสิงคโปร์ นักเรียนสามารถเดินทางทัศนศึกษาแบบ " virtual trip" ไปยังสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ในสิงคโปร์ได้จากภายในห้องเรียนเอง

(หมายเหตุ: Wow!)

ยังมีอีกหลายหัวข้อเช่น

- Doubling down on IoT for healthcare

(IoT มาจาก Internet of Things การเชื่อมต่ออุปกรณ์หลายๆอย่างเข้ากับระบบ internet)

- Improved logistics services for shopping malls

แต่ผมไม่ได้แปลมาเพราะกลัวจะยาวเกินไป ผู้สนใจสามารถหาอ่านได้ที่ link ข้างล่างครับ

อีกหัวข้อที่อยากจะพูดถึงคือ

3. Digital tech for lower-income households

เป็นการเปิดโอกาสให้ประชากรที่ด้อยโอกาสของสิงคโปร์เช่นผู้มีรายได้น้อยหรือคนชราได้เข้าถึง app หรือบริการทาง internet ของรัฐบาล ภายใต้โครงการชื่อ "Care & Share Movement" เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ทางโครงสร้างดิจิตัลของรัฐ ได้อย่างเต็มที่โครงการนี้จัดหา tablet และวิธีการใช้เบื้องต้นให้แก่กลุ่มเป้าหมาย โดยได้เริ่มมาสองปีแล้ว จัดหา tablet และ บริการทาง internet ในราคาเดือนละ US$ 4

นอกจากนี้ ยังมีโครงการ Accreditation@IMDA (ย่อว่า A@IMDA) ซึ่งเป็นการให้คำปรึกษา เป็นพี่เลี้ยงและ review business model ให้กับบริษัท startup ทางด้าน media ผลงานในอดีตคือ ช่วยให้บริษัท startup ท้องถิ่นชื่อ AeroLion ผู้ผลิต drone และซอฟแวร์สำหรับการวิเคราะห์ ได้งานกับ Singapore Land Authrority (คล้ายๆกรมที่ดิน) ใช้ drone ในการตรวจหาจุดบกพร่องของตัวอาคาร หรือปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม.....

Powered by MakeWebEasy.com