ใจเป็นสุข จาก หนังสือ Time Magazine

Last updated: 6 ก.ย. 2559  |  534 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จาก หนังสือ Time Magazine

บอกว่าที่อเมริกามีงานวิจัยพบว่าคนที่มีความสุขมากที่สุดในโลก คือ ผู้ดำเนินตามทางของพระพุทธองค์ทดสอบด้วยการสแกนสมองพระที่ทำสมาธิ และได้ผลลัพธ์ออกมาว่า เป็นจริงหลักความเชื่อของเหตุที่ทำให้เกิดความสุขนั้นก็คืออยู่กับ ปัจจุบันขณะปล่อยวาง ได้ในสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วควบคุมความอยากที่ไม่มีสิ้นสุดไม่ใช้ความรุนแรงไม่ทะเลาะและใช้หลักเวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวรให้อภัยตัวเองและผู้อื่นมีจิตใจเมตตากรุณา และเสียสละเพื่อผู้อื่นอริยสัจ 4 สิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบ และบอกไว้ด้วย ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค แท้จริงแล้วก็คือ ทางเดิน ไปหาคำว่า "ความสุข" เพราะ ถ้าเมื่อไรเรากำจัด "ความทุกข์" ได้แล้วความสุขก็จะเกิดขึ้น อุปสรรค ของ ความสุข ก็คือแรง ปรารถนา และตัณหาคนเราจะมีความสุขไม่ขึ้นอยู่กับว่า "มีเท่าไร" แต่ขึ้นอยู่ที่ว่าเรา "พอเมื่อไร" ความสุขไม่ได้ ขึ้นกับจำนวนสิ่งของที่เรามีหรือเราได้

ดังนั้น วิธีจะมีความสุขอันดับแรกต้องหยุดให้เป็น และพอใจให้ได้ถ้าเราไม่หยุดความอยากของเรา แล้วละก็เรา ก็ จะต้องวิ่งไล่ตามหลายสิ่งที่เรา "อยากได้" แล้วนั่นมันเหนื่อย และความทุกข์ ก็จะตามมาข้อ ต่อมาที่ทำให้เราเป็นสุข คือ การมองทุกอย่างในแง่บวกชีวิตแต่ละวัน แน่นอนเราต้องเจอ ทั้งเรื่องดี และ ไม่ดีถ้าเราอยากจะมีความสุขเราต้องเริ่มด้วยการมองแต่ สิ่งดีๆ

มองให้เป็นบวกเพื่อใจเราจะได้เป็นบวกคิดถึงสิ่งที่เราทำสำเร็จแล้วในวันนี้สิ่งดีๆ ที่เราได้ทำข้อต่อมา คือ การให้หมายรวมถึง การให้ในรูปแบบสิ่งของหรือเงินเรียกว่า บริจาค และการให้ความเมตตากรุณา ต่อกันให้อภัย ทั้งตัวเอง และคนอื่นสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ เป็นปัจจัยทำให้เรามีความสุขการปล่อยวางให้ได้ในทุกสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว และที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตไม่ว่า เรื่องจะร้ายแรง และเศร้าโศกเพียงใดจำไว้ว่า มันจะโดนเวลาพัดพา มันไปจากเราไม่ช้าก็เร็วเราจะผ่านพ้น ไปได้ และยอมรับในความเป็นจริงของชีวิตไม่ว่าจะเป็นเรื่องที้เราไม่ชอบเพียงใดไม่ว่าผิดหวัง

สูญเสียเจ็บป่วยล้วนแล้วแต่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราทุกคนต้องได้ผ่านบททดสอบนี้ทั้งสิ้นไม่ว่าเราจะเป็นใครทำตนเองให้สดใสด้วยการยิ้มให้ตนเองทำคนอื่นให้สดใสได้ด้วยการ ยิ้มให้เขาการยิ้มไม่ต้องลงทุนอะไรเลยแต่สร้างความสดใสได้มากทำให้เราเป็นสุขอยู่เสมอ เพราะ ความสุขมันอยู่ใกล้แค่นี้เองแค่ที่ใจของเรานี่เองยิ้มแย้มอย่างแจ่มใสเห็นใครทักก่อน นี่คือ วิธี แสดงเสน่ห์แบบง่ายๆ แต่ ให้ผลมากการ ให้อภัยไม่ต้องลงทุน อะไรเลย แต่การแก้แค้นลงทุนมากเขาด่าว่าเราไม่ถึงนาทีเขาอาจลืมไปแล้วด้วยแต่เรายังจดจำยังเจ็บใจอยู่นี่เราฉลาดหรือโง่กันแน่บ่นแล้วหมดปัญหาก็น่าบ่นบ่นแล้วมีปัญหาไม่รู้จะบ่นหาอะไรเรายังเคยเข้าใจผิด ผู้อื่นถ้าคนอื่นเข้าใจเราผิดบ้างก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องแปลกอะไร ทำไมต้องเศร้าหมองในเมื่อเราไม่ได้เป็นอย่างที่ใครเข้าใจอย่าโกรธฟุ่มเฟือยอย่าโกรธ จุกจิกอย่าโกรธไม่เป็นเวลาอย่าโกรธมากจะเสียสุขภาพกาย และสุขภาพจิตแม้จะฝึกให้เป็นผู้ไม่โกรธไม่ได้ แต่ฝึกให้เป็น ผู้ไม่โกรธบ่อยได้  ฝึกให้เป็น ผู้รู้จักให้อภัย ได้การนินทา ว่าร้ายเป็นเรื่องของเขา

การให้อภัยเป็นเรื่องของเราการชอบ พูดถึงความดี ของเขา คือ ความดีของเรา - - การชอบพูดถึงความ ไม่ดีของเขา คือความ ไม่ดีของเราโทษ คนอื่น แก้ไขอะไรไม่ได้ โทษ ตนเองแก้ไขได้แก้ตัว ไม่ได้ช่วยอะไร แต่แก้ไขช่วยให้ดีขึ้นการนอนหลับ เป็นการพักกาย การทำสมาธิเป็นการพักใจ คนส่วนใหญ่พักแต่กาย

ไม่ค่อยพักใจรู้จักทำใจให้รักผู้บังคับบัญชารู้จักทำใจให้รักลูกน้องรู้จักทำใจให้รักเพื่อน ร่วมงานสวรรค์ก็อยู่ที่ทำงานเกลียดผู้บังคับบัญชาเกลียดลูกน้องเกลียดผู้ร่วมงาน  นรก ก็อยู่ที่ทำงานการที่เรายังต้องแสวงหาความสุขแสดงว่าเรายังขาดความสุขแต่ถ้าเรา รู้จักทำใจให้เป็นสุขได้เองก็ไม่ต้องไปดิ้นรน แสวงหาที่ไหน อ่อนน้อมอ่อนโยนอ่อนหวาน นั้นดีแล้วอ่อนข้อให้เขาบ้างก็ยิ่งดีแต่อ่อนแอนั้น ไม่ดีในการ คบคนศิลปะใดๆ ก็สู้ความ จริงใจไม่ได้จงประหยัดคำติแต่อย่าตระหนี่คำชมอภัยให้แก่กัน ในวันนี้ ดีกว่า อโหสิ ให้กัน ตอนตายถ้าคิดทำความดีให้ทำได้ทันทีถ้าคิดทำ ความชั่วให้เลิกคิด ทันทีถ้าเลิกคิดไม่ได้ก็อย่าทำวันนี้ให้ผลัดวัน ไปเรื่อยๆ ถึงจะรู้ ร้อยเรื่องพันเรื่องก็ไม่สู้รู้เรื่องดับทุกข์โลกสว่างด้วยแสงไฟใจสว่างด้วยแสงธรรมแสงธรรม ส่องใจแสงไฟส่องทางผู้สนใจธรรม สู้ ผู้รู้ธรรม ไม่ได้ผู้รู้ธรรมสู้ผู้ ปฎิบัติธรรม ไม่ได้ผู้ปฎิบัติธรรม สู้ผู้ที่เข้าถึง ธรรม ไม่ได้ มีทรัพย์มากย่อมมีความสะดวกมากมีธรรมะมาก ย่อมมีความสุขมาก

Powered by MakeWebEasy.com