ข้อควรรู้ ก่อนอายุจะห้าสิบ

Last updated: 13 ก.พ. 2561  |  570 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่ออายุเราเริ่มมากขึ้น จนเข้าหลักห้า ย่างเข้าหลักหก หรือกำลังจะถึงหลักเจ็ด เราจะเกิดอาการเหล่านี้


@ ความเป็นนักเลงของเราจะเริ่มกลับมาอีกครั้งหนึ่ง แต่คราวนี้เราจะไม่ได้ไปเตะ ตี ต่อยชกกับใครที่ไหน แต่เราจะเริ่มเตะขาโต๊ะ เตะขาเก้าอี้ เตะขาเตียง เตะขาโซฟา เตะขอบบันใด ฯลฯ อะไรเตะได้เตะหมด ทั้งที่มันอยู่ตรงนั้นมานานแสนนานและไม่ได้มาขวางทางอะไรเราด้วยซ้ำ แต่เราก็ยังอุตส่าห์ไปเดินเตะมัน

@ เราจะเริ่มไม่ค่อยมีเรื่องราวอะไรมาทำให้เรารกสมองมากมายและยาวนาน เพราะเราจะจำได้เดี๋ยวเดียว แล้วก็ลืม ลูกบอกเมื่อกี้ ไม่ทันเกินสามนาที ลืมไปแล้ว เราจะจำได้เฉพาะเรื่องราวในอดีตอันไกลโพ้น ส่วนเมื่อกี้ลืมไปแล้ว เราจึงไม่ค่อยมีเรื่องราวอะไรใหม่ๆมาให้จดจำจนรกสมอง เพราะลืมไปแล้ว

@ ลูกหลานจะจำในสิ่งที่เราพูดให้ฟัง ได้อย่างแม่นยำไม่มีวันลืม เพราะเราจะพูดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซ้ำแล้วซ้ำอีก พูดแล้วก็พูดอีก พูดจนลูกๆจำได้แม่นยำและรู้สึกรำคาญที่เราพูดเรื่องเดิมๆและพูดย้ำคิดย้ำทำ

@ ตัดความฝันและความทะเยอทะยานของตนได้ง่ายขึ้น เพราะเวลาของการตามล่าฝันมันเลือนลางลงและเหลือน้อยลงทุกที จนไม่คิดจะไปตามล่ามันอีกแล้ว

@ จะห่วงใยใกล้ชิดกับคนที่รักกันมายาวนานมากยิ่งขึ้น ไปไหนมาไหนก็มักจะจูงมือกันตลอด เพราะถ้าปล่อยมือมันมักจะล้ม

เวลานั่งคุยกันก็มักจะเอาศีรษะแนบชิดติดกัน ไม่ใช่เพราะความหวานลึกซึ้งอะไรหรอก แต่เป็นเพราะว่าหูเริ่มไม่ค่อยได้ยินหรือเริ่มหูตึงแล้ว พูดอะไรจึงไม่ค่อยได้ยิน

@ เราจะเริ่มเปลี่ยนตำแหน่งกับลูกๆ โดยไม่รู้ตัว

เพราะตอนลูกเด็กๆ เราจะไปไหนมาไหน ลูกๆจะร้องตามเรา แต่พอลูกโตแล้ว เราจะร้องตามลูก ขอตามลูกไปเที่ยวด้วย แล้วลูกก็ทำเหมือนเราคือ ไม่ให้เราไปด้วย

@ เราจะเริ่มทำหน้าที่เป็น รปภ.ทั้งที่ไม่เคยคิดไฝ่ฝันที่อยากจะเป็นเลย แต่เราก็เป็นไปโดยปริยาย เพราะเรามักจะตื่นมาตอนกลางดึก และไม่ยอมหลับยอมนอน จนขโมยกลัว และไม่กล้าเข้าบ้าน เราจึงเป็นยามเฝ้าบ้านแทน รปภ.ไปในที่สุด

@ เราจะเริ่มเห็นเพื่อนรอบข้างแก่ไปหมด จนเกิดความรู้สึกว่า ทำไมเพื่อนๆถึงแก่เร็วขนาดนี้ ทำไมปล่อยตัวให้แก่กัน และรู้สึกว่าตัวเองยังหนุ่มยังสาว ดูดีกว่าใครๆในกลุ่มเพื่อน ซึ่งความคิดนี้ ก็เป็นความคิดเดียวกันกับที่เพื่อนๆทุกคน ก็คิดเหมือนเราเช่นเดียวกัน.....!!


ดร.พนม ปีย์เจริญ
20/12/2017

Photo:https://www.dreamstime.com

Powered by MakeWebEasy.com