วิธีลอกความสำเร็จแบบคนรุ่นใหม่

Last updated: 29 ม.ค. 2561  |  415 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีลอกความสำเร็จแบบคนรุ่นใหม่


เดี๋ยวนี้ ความสำเร็จไม่ได้มีนิยามเหมือนเดิม

...สมัยก่อนความสำเร็จ คือ มีเงินในฝากในบัญชีธนาคารเยอะๆ คนสมัยก่อนจะเรียกว่า ประสบความสำเร็จ

- คนรุ่นใหม่บอกว่า ใครเห็นโลกเยอะๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์แปลกๆ ใหม่ๆ ได้มาก เขาเรียกว่า ประสบความสำเร็จ

- คนสมัยก่อนนับถือคนทำงานหนัก แต่คนรุ่นใหม่นับถือ คนทำงานฉลาด ...คำว่า ทำงานฉลาด คือ ผลการทำงานที่กำหนดเวลาได้เอง เพราะผลสุดท้ายวัดกันที่ผลลัพธ์ของงาน ไม่ได้วัดกันที่จำนวนชั่วโมงที่ใส่เข้าไปในงาน

- สมัยก่อน ขับรถหรู แปลว่า ประสบความสำเร็จ ...แต่เดี๋ยวนี้ รถหรูเช่าได้หมด ...เช่าหนึ่งวัน ขับถ่ายรูปให้คุ้ม เขาบอกว่า ไม่ต่างกัน ...ทำไมต้องเสียเงินเป็นล้าน มาครอบครองสิ่งที่มูลค่าลดลงเรื่อยๆ เหมือนรถ ...คนรุ่นใหม่บอก เอาเงินที่จะซื้อ ไปลงทุนให้มันเติบโตมันคุ้มค่ากว่า

- คนสมัยก่อนบอกว่า ‘ต้องเป็นนายจ้างซิ ถึงจะรวย’ เดี๋ยวนี้ ลูกจ้างบางคน มีธุรกิจของตัวเอง หาเงินเก่งกว่านายจ้างเสียอีก ...หรือ พนักงานขายบางคน ได้เงินมากกว่า CEO เพราะ เขาวัดที่ผลงาน ...คำถามจึงเกิดขึ้นว่า ‘ไม่ต้องเป็นนายจ้าง ไม่ต้องเป็นเจ้าของ แต่ขอให้รู้จุดแข็งของตัวเอง แล้วทำงานให้ถูกที่ สบายกว่า รวยกว่า รับผิดชอบน้อยกว่า’

- สมัยก่อนเราคิดว่า เรียนปริญญาให้สูงได้เปรียบ แต่เอาเข้าจริง ..ใบปริญญาเริ่มไม่ค่อยมีความสำคัญในโลกยุคใหม่ ...เพราะความรู้มัน Out เร็วมาก ...เชื่อไหมสิ่งที่เรียนในปริญญาวันนี้ อีก 5 ปี อาจใช้ไม่ได้แล้ว ...คนรุ่นใหม่เลยให้ความสำคัญกับการพัฒนาความรู้ พัฒนาทักษะ ให้ตรงกับงานที่ทำเลย ...ในอนาคตการทำงานไป เรียนไปจึงจะเข้ามาแทน (Working & Learning Generation)

- คนรุ่นก่อน อยากมีบ้าน คอนโดเป็นของตัวเอง เพราะ มองว่า ยังไงมีทรัพย์สินแล้วราคาต้องขึ้น ...แต่เดี๋ยวนี้ ทั้งคนสร้างบ้าน และ คอนโดขาย เขาเอากำไรในอนาคตเราไปแล้ว มันแปลว่า ในบางทำเลซื้อบ้านและคอนโดเก็บไว้กลับขาดทุน

- บ้านพักตากอากาศเป็นสิ่งที่ใฝ่ฝันของคนรุ่นที่แล้ว แต่คนยุคนี้มองเป็นภาระ ...จะมีบ้านพักตากอากาศไปทำไม ถ้าอยากไปเที่ยว พัก Airbnb ดีกว่า ...ได้เช่าบ้านของเศรษฐีพัก แถมไม่ต้องดูแลรักษา ...ปีนึงจะพักสักกี่ครั้ง ...’อยากเช่าบ้านเศรษฐี วันนี้ทำได้เลย สบายจะตาย’

- ยิ่งคิด ยิ่งเข้าใจเลยว่า เมื่อโลกเปลี่ยน

...หมายความว่า เราไม่สามารถลอกความสำเร็จของใคร แต่เราต้องนิยามความสำเร็จในแบบของเราเอง

ผมมองว่า เราต้องแบ่งให้ชัด ระหว่าง ‘ความสำเร็จในเชิงมูลค่า

...เช่น ทรัพย์สินและความร่ำรวย’ กับ ‘ความสำเร็จเชิงประสบการณ์’

ในอดีตทั้ง 2 อย่างนี้ มันไปด้วยกัน แต่ทุกวันนี้มันแยกกันอย่างชัดเจน

คิดง่ายๆ อะไรที่ถือไว้แล้วมูลค่าไม่เพิ่ม เป็นภาระ มีค่าเสื่อม ต้องดูแล - พวกนี้ เช่า ใช้ดีกว่า

ส่วนอะไรที่ ถือไว้แล้วมูลค่าเพิ่ม เช่น พอร์ตการลงทุน อันนี้ก็ซื้อสะสม

‘เราเข้าสู่โลกของความสำเร็จ ไม่สามารถทำตามใคร ...เราต้องออกแบบความสำเร็จในแบบของเราเอง’

ขอขอบคุณ.. ภาววิทย์ กลิ่นประทุม

Powered by MakeWebEasy.com