สำนึกรักแผ่นดิน

Last updated: 18 ม.ค. 2561  |  730 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อปี 2535 ตอนนั้นประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประกวด Miss Universe ขึ้นในไทยเป็นครั้งแรก ตอนนั้นผมเพิ่งจบการศึกษากลับจากสเปนมาถึงไทยได้หมาดๆ ท่านพล.ต.อ.เภา สารสิน ในฐานะประธานคณะกก.จัดการประกวด และคุณหญิงน้อง มรว.เบญจาภา ไกรฤกษ์ ซึ่งเป็น 1 ในคณะกก.จัดงาน ได้ติดต่อทาบทามให้ผมเข้าไปทำหน้าที่เป็น "พี่เลี้ยง" ดูแลเหล่าคณะกรรมการตัดสิน ฯ (ไม่ใช่เป็นพี่เลี้ยงนางงาม) เนื่องจากเห็นว่าผมรู้ภาษาสเปน และคณะกก.บางคนมาจากกลุ่มประเทศลาตินอเมริกาที่พูดภาษาสเปน

ปีนั้น นางงามเบลเยี่ยมเป็นตัวเต็ง เพราะเธอสวยมาก แต่ในรอบการตอบคำถาม นางงามเบลเยี่ยมได้รับคำถามว่า "ถ้าหากประเทศของคุณประสบปัญหาภัยสงครามหรือภัยธรรมชาติที่รุนแรงมาก คุณจะทำอย่างไร ?" นางงามเบลเยี่ยมตอบว่า "เธอจะหนีไปอยู่ฝรั่งเศส เพราะเธอคิดว่าฝรั่งเศสซึ่งอยู่ติดกับเบลเยี่ยมจะปลอดภัยที่สุด และที่สำคัญคนเบลเยี่ยมก็พูดภาษาฝรั่งเศสได้ดี เธอจึงคิดว่าการหนีไปอยู่ที่ฝรั่งเศสจะเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด"

ปรากฏว่าคำตอบของเธอนั้น ทำให้เธอคะแนนตกวูบทันที จากที่เคยเป็นตัวเต็งได้มงกุฏนางงามจักรวาล เธอกลับหลุดการเข้ารอบสุดท้ายไปในที่สุด

หลังจากการประกวดเสร็จสิ้นลง ผมได้สอบถาม Marion Dougherty (เธอเป็นรองประธานบริษัทฯ ที่ดูแลเรื่องการ casting ดาราเข้าเล่นหนังเรื่องต่างๆของวงการ Hollywood และเป็น 1 ในคณะกก.นางงามจักรวาล) ว่าทำไม นางงามเบลเยี่ยมถึงหลุด ทั้งๆที่เธอสวยมาก

Marion บอกผมว่า คำถามทุกคำถามที่ทางกองประกวดนางงามจักรวาลได้ตั้งขึ้นมานั้น ได้ให้นักจิตวิทยาช่วยกันคิดคำถามเพื่อจะได้วัด IQ EQ รวมทั้งสำนึกการเป็นตัวแทนประเทศที่ดีของนางงามว่าจะสามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีแค่ไหน Marion บอกว่าคำตอบของนางงามเบลเยี่ยมสะท้อนได้ว่า เธอเป็นคนที่เห็นแก่ตัวและเอาตัวรอด ไม่มีสำนึกในการช่วยเหลือสังคมส่วนรวม ที่สำคัญคือเธอไม่มี "สำนึกแห่งความรักแผ่นดินเกิด" เลยแม้แต่นิดเดียว

Marion เสริมว่าถ้าหากนางงามเบลเยี่ยมตอบว่า " ไม่ว่าประเทศของฉันจะเกิดปัญหาภัยสงครามหรือภัยพิบัติใดๆก็ตาม ฉันจะอยู่ช่วยเหลือประเทศของฉันให้มากที่สุดเท่าที่ความสามารถของฉันจะทำได้จวบจนวินาทีสุดท้าย" Marion บอกว่า ถ้านางงามเบลเยี่ยมตอบได้แบบนี้ เธอได้มงกุฏนางงามจักรวาลปีนั้นแน่นอน !!!!

เรื่องที่เล่าให้ฟังนี้เพื่อจะบอกว่า สำนึกแห่งความรักแผ่นดินบ้านเกิดเมืองนอนนั้นสำคัญกับตัวเองและสำคัญกับการรับรู้ของคนต่างชาติที่มีต่อเราอย่างไร ถ้าเรา "ชังชาติ" ตัวเอง เกลียดชังทุกอย่างในประเทศของตัวเอง และแสดงอาการชิงชังด้วยพฤติกรรมหรือคำพูดให้คนอื่นรับรู้ คนต่างชาติที่เห็นเขาไม่ได้ยินดีไปกับคุณด้วย แต่ตรงกันข้ามเขาจะมองและตั้งคำถามว่า ทำไมคุณถึงมีความนึกคิดที่ "เนรคุณ" ประเทศตัวเองได้เพียงนี้

ประเทศไทยอาจไม่ใช่ประเทศที่ดีที่สุดในโลก แต่ในฐานะที่ผมมีประสบการณ์ทำงานและอยู่ในต่างประเทศมาหลายประเทศ อยากบอกน้องๆที่กำลังคิดว่าประเทศคือ "กะลาแลนด์" ว่า อย่าดูถูกหรือชิงชังประเทศของเรานักเลย ถ้าได้มาใช้ชีวิตในต่างประเทศแล้วจะรู้ว่า ประเทศไทยเรานั้นเป็นประเทศที่ให้ความสุข ความสบาย ได้มากกว่าหลายๆประเทศมากมายนัก

มีผู้คนในประเทศต่างๆอีกมากมายที่มีชีวิตความเป็นอยู่ยากลำบากกว่าเรา บางคนอยากมาใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศไทย เพราะเขารักประเทศไทย ดังนั้น อย่าดูถูกประเทศไทยของเรากันนักเลย คนที่เนรคุณและไม่มีสำนึกรักแผ่นดินเกิดไม่มีใครเจริญสักคน

Powered by MakeWebEasy.com