ไม่ควรหาความเพลิดเพลินกับคนที่สู้ไม่ได้

Last updated: 14 ต.ค. 2560  |  547 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นักศึกษามหาวิทบาลัยแห่งหนึ่งในยุโรปเดินคุยกับอาจารย์ พวกเขาเห็นรองเท้าเก่าๆ คู่หนึ่งข้างถนน ซึ่งเป็นของชายยากจนที่กำลังทำงานอีกฟากถนน เขาหันไปหาอาจารย์พูดว่า.. เรามาเล่นสนุกกันหน่อย ลองซ่อนรองเท้า และแอบดูปฏิกิริยาตอนเขาไม่พบรองเท้าว่าเป็นอย่างไร

อาจารย์พูดว่า.. เราไม่ควรหาความเพลิดเพลินกับคนยากจนเลย (We should never amuse ourselves at the expense of the poor.) เอาแบบนี้นะ เธอมาจากครอบครัวที่ร่ำรวย เอาเงินใส่ลงไปในรองเท้าของเขาทั้งสองข้าง แล้วแอบดูว่าเขาจะทำอย่างไร

นักศึกษาทำตาม ในที่สุดเขาเห็นชายคนหนึ่งมาที่รองเท้าหลังจากทำงานเสร็จ ตอนใส่รองเท้าข้างซ้ายเขารู้สึกว่ามีบางอย่างอยู่ในนั้น

เขาพบว่า มีเงิน และก็พบเช่นกันในรองเท้าข้างขวา เขาแปลกใจ มองไปรอบๆ ว่ามีใครแถวนั้น สักครู่เขาก็เอาเงินใส่กระเป๋า เขาคุกเข่าลงเงยหน้าขึ้นฟ้า และพูดว่า..ขอบคุณพระเจ้าจริงๆ ภรรยาผมป่วย ลูกๆก็ไม่มีอะไรจะกิน ไม่ว่าเงินนี้จะเป็นของใคร ขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือครั้งนี้

นักศึกษาคนนั้นน้ำตาเอ่อเมื่อได้ฟัง อาจารย์พูดสอนว่า.. แบบนี้เธอไม่สุขใจมากว่าซ่อนรองเท้าเขาหรือ?

นักศึกษาตอบว่า..วันนี้อาจารย์ให้บทเรียนที่มีค่ามากกับผม ซึ่งผมจะไม่ลืมเลย อย่ากดขี่ข่มเหงคนยากจน เขาลำบากอยู่แล้ว เคารพเขาเท่าเทียมกัน ช่วยกันและกัน

..เขาพูดว่า It is more blessed to give than to receive. คนเราจะยากดีมีจนก็คนเหมือนกันครับ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี อย่าทำตนเหมือนว่าดีกว่าเหนือกว่ากันเลยครับ หันมาช่วยกันมีความสุขใจมากกว่ากันมากจริงๆ

Powered by MakeWebEasy.com