จงรู้จักคำว่า พอเหมาะ

Last updated: 4 ก.ย. 2560  |  395 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จงรู้จักคำว่า พอเหมาะ


มนุษย์เรา มักจะมีความรู้สึกรุนแรงมากในเรื่องของความเป็นธรรม ชอบเปรียบเทียบกับคนอื่น ความขัดแย้ง กันในสังคมจึงมักจะมาจากผลของการเปรียบเทียบชีวิตกับผู้อื่น ไม่ว่า จะในเรื่องรายได้ ความมั่งคั่ง หรือ โอกาสที่ไม่เท่าเทียมกันในสังคม

มีผลการศึกษาที่เคยอ่านพบมามากมาย ชี้ชัดว่า ความสุขของคนเรา ไม่เกี่ยวกับว่า เรามีเงินจำนวนมากเท่าไหร่ แต่ขึ้นอยู่กับการเปรียบเทียบกับเพื่อนคนอื่นว่า เขามีเท่าไหร่

ผลการศึกษายังชี้ชัดว่า คนเราตีค่าของการเสียเงินมากกว่าการได้เงิน ในจำนวนที่เท่ากัน ในก๊วนกอล์ฟเพื่อนๆ หลายคนมีเงินทองเป็นร้อยๆ ล้าน แต่เดิมพันเสียค่าน้ำเพื่อนเพียงยี่สิบบาท ก็บ่นพึมพัมทั้งวัน

ทฤษฏีเบื้องต้นทางเศรษฐศาสตร์ตามหลัก หน่วยที่เพิ่มขึ้นหนึ่งหน่วย ที่เรียกว่า Marginal นั้น ทุกคนรู้ดีว่า มีความหมายในเชิงเศรษฐศาสตร์มาก เราบริโภคข้าวหนึ่งจานยังไม่อิ่ม เติมอีกจาน อรรถประโยชน์ Utility ต่อหน่วยจานข้าวหนึ่งหน่วยที่เพิ่มขึ้นจะสร้างความพอใจอิ่มท้องหายหิวมากขึ้น ถ้าเพิ่มอีกจาน อรรถประโยชน์ย่อมจะเพิ่มขึ้นจนถึงจุดที่ถ้ายังเติมอีกก็จะเริ่มลดลง และจะลดลงเรื่อยๆ ถ้ายังเติมอีกเรื่อยๆ ลงถึงจุดท้องแตกตาย ตามกฏที่เรียกว่า Diminishing Return

พวกสะสมเงินสะสมอำนาจถึงจุดลดน้อยถอยลงแล้วยังไม่พอเพียง

สักวันก็ย่อมถึงจุดประสบความทุกข์ อย่างแสนสาหัส เหมือนท้องแตกตาย แบบชูชกเช่นกัน

ความสุขของคนเราอยู่ที่รู้จัก เรียนรู้ความพอเพียง เดินสายกลาง ดำรงชีวิตให้ สมดุลอยู่ดีมีสุข ทั้งทางกายและใจโดยแท้ สัมผัสได้ด้วยตนเอง

สังคมที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ที่ต้องการก็ต้องอยู่ดี มีสุขอย่างสมดุลเช่นกัน

Powered by MakeWebEasy.com