อีกเรื่องหนึ่งที่ยืนยัน " พระที่บ้าน"

Last updated: 17 ก.พ. 2560  |  437 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อีกเรื่องหนึ่งที่ยืนยัน " พระที่บ้าน"........

เสื้อสอยปะตัวหนึ่ง!

เสี่ยใหญ่จางซานไปท่องเที่ยวที่ชนบท เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ โชคดีที่ไม่หนักหนาสาหัส เขาเพียงผิวถลอก หลังจากนำรถที่เสียหายจากการชนไปให้อู่ซ่อม เขาฉุกคิดได้ว่า บ้านของคุณพ่อคุณแม่อยู่ใกล้ๆนี้ เขานานมากแล้วที่ไม่ได้กลับบ้านเลย

ดังนั้น..จางซานจึงได้กลับไปที่บ้านพักค้างหนึ่งคืน วันรุ่งขึ้นก่อนที่จะกลับ เขายื่นมือไปรับเสื้อที่คุณแม่ยื่นมาให้ พบเห็นว่า บนเสื้อที่ได้รับความเสียหาย คุณแม่ได้ใช้เข็มสอยปะให้ละเอียดยิบอย่างดีแล้ว เขารู้สึกซาบซึ้งเพียงเล็กน้อย เพราะเงินเขามีมากมาย คิดว่าเสื้อตัวนี้เมื่อเขากลับถึงบ้านแล้ว ก็จะทิ้งทันที

ทว่า..จางซานงานยุ่งมาก เมื่อกลับไปถึง กลับลืมเรื่องนี้ไป สวมใส่เสื้อที่ผ่านการปะปรากฎตัวในสถานที่ต่างๆ อีกทั้งทำการเจรจาธุรกิจที่ยืดเยื้อมานานสำเร็จ ยุ่งกับงานจวบจนกระทั่งค่ำ เขาจึง

นึกขึ้นมาได้ว่า เสื้อที่เขาสวมใส่อยู่นั้นมีรอยปะ จึงถอดออกมาโยนใส่ถังขยะ

เช้าวันรุ่งขึ้น เขากระทำการเซ็นสัญญากับลูกค้า ซึ่งเจรจาธุรกิจสำเร็จเมื่อวาน ลูกค้าถามเขาว่า "เสื้อตัวที่มีรอยปะเมื่อวาน ทำไมวันนี้ไม่สวมใส่แล้วล่ะ ?" เขาตอบด้วยความกระดากกระเดื่องว่า

"ถอดเปลี่ยนไปซักแล้ว" ลูกค้ารายใหญ่ตบไหล่ของเขาแล้วพูดว่า..

"คุณอาจจะไม่รู้น่ะ พวกผมได้เซ็นสัญญากับคุณ ล้วนเป็นเพราะเสื้อที่มีรอยปะของคุณ จากรอยปะเล็กๆ พวกผมสามารถมองดูออกว่า คุณเป็นคนที่บากบั่นความยากลำบากและเรียบง่าย ไม่มีข้อ-

กังขาเลยว่า คุณเป็นหุ้นส่วนที่ดีที่สุด "

จางซานกลับไปถึงบ้าน รื้อถังขยะนำเสื้อผ้าที่ผ่านการปะออกมาซักล้าง หลังจากแห้งแล้วก็แขวน

ไว้ในซอกมุมหนึ่งของตู้เสื้อผ้า ซึ่งไม่เป็นที่สะดุดตา คิดว่าอาจจะมีโอกาสอื่นอีกที่ต้องสวมใส่

หนึ่งสัปดาห์ผ่านไป เช้าวันหนึ่ง จางซานกำลังจะออกไปทำงาน มีตำรวจสองนายมาหาเขา ที่แท้

คืนวันหนึ่งของสัปดาห์ก่อน เสี่ยใหญ่อีกคนถูกจับเรียกค่าไถ่ อีกทั้งได้ฉีกสัญญาต่อรอง เสี่ยผู้นั้น

ถูกฆ่าทิ้ง แต่ผู้ร้ายถูกจับได้ทันควัน

เมื่อสอบสวนผู้ร้าย พวกเขาสารภาพว่าแท้จริงแล้วก่อนหน้าพวกเขาคิดจะจับจางซานเพื่อเรียกค่าไถ่ ดังนั้น ตำรวจมาวันนี้เพื่อแจ้งเตือนจางซานให้ระมัดระวัง จางซานตื่นตกใจมาก ถามตำรวจว่า "แล้วทำไมสุดท้ายแล้ว พวกโจรถึงไม่จับผมเพื่อเรียกค่าไถ่ล่ะ ?"

ตำรวจตอบว่า "เป็นเพราะวันนั้นเสื้อผ้าที่คุณสวมใส่มีรอยปะ ผู้ร้ายเห็นรอยปะบนเสื้อผ้าคาดคะเนว่า คุณไม่ได้ร่ำรวยตามคำเล่าลือ เพราะว่าผู้ร่ำรวยที่แท้จริง จะไม่สวมใส่เสื้อผ้าที่มีรอยปะ "

เวลานั้น จางซานเกิดความโศกเศร้ามากมาย คาดคิดไม่ถึงว่า รอยสอยปะรอยหนึ่งกลับช่วยชีวิตหนึ่งของเขาไว้ หลังจากที่ตำรวจกลับไปแล้ว จางซานเปิดตู้เสื้อผ้า หยิบเสื้อปะตัวนั้นออกมา ลูบคล่ำรอยปะที่สอยปะแต่ละเข็มด้วยความละเอียดยิบ แล้วร่ำร้องไห้คล้ายดั่งเด็กน้อยคนหนึ่ง

* หากไม่ใช่ร่องรอยการสอยปะบนเสื้อ จากน้ำมือคุณแม่ เขา..เขา..เขาแทบจะลืมความรักของ-พ่อแม่ เป็นเพราะยุ่งแต่กับงาน เป็นเพราะมีเงิน ยุ่งกับการเพื่อให้ได้มาของเงิน เหตุผลที่ดีที่สุดในการลืมพ่อแม่ ดังนั้น ยามที่พ่อแม่แก่ชราแล้ว คำพูดที่ได้ยินบ่อยที่สุด คือ ลูกที่ซื่อซื่อกตัญญูที่สุด จงจดจำไว้ว่า ผู้ที่กตัญญูต่อพ่อแม่ จึงจะเป็นผู้ที่มีโชควาสนาที่ดี *

Powered by MakeWebEasy.com