มาดูกัน ทีวีเดนมาร์กทำเอาทั่วโลกต้องคิด! ทำไมมนุษย์ต้องแยกเขา-แยกเรา?

Last updated: 17 ก.พ. 2560  |  461 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาดูกัน

ทีวีเดนมาร์กทำเอาทั่วโลกต้องคิด! ทำไมมนุษย์ต้องแยกเขา-แยกเรา?

ถึงโลกเราจะเจริญก้าวหน้าแค่ไหน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ก็ยังมีการแบ่งแยกกันอยู่ แยกพวกเราเป็นใคร แยกคนอื่นทีไม่เข้าพวก(ของเรา)ว่าเป็นใคร แบ่งแยกด้วยความแตกต่าง ดูถูก รังเกียจคนอื่น ถึงแม้เราก็รู้แหละว่า การเหมารวมว่าคนอื่นเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ใช่สิ่งที่ดี แต่ทุกๆ คนก็ต้องเคยมีช่วงเวลาที่มีความคิดเหมารวมแบ่งแยกเขาแยกเราแว้บเข้ามาในหัวทั้งนั้น เพราะมนุษย์ทุกคนมีสัญชาตญาณของการแบ่งแยกมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ เรียกว่าฝังอยู่ใน DNA กันเลยทีเดียว

TV2 ช่องทีวีของประเทศเดนมาร์ก ดินแดนแห่งเสรีภาพ มีความเจริญในทุกๆ ด้าน แต่ในความเป็นจริง ก็ยังคงมีการแบ่งแยก สถานีโทรทัศน์แห่งนี้ต้องการแสดงให้เห็นว่า ทุกคนมีความแตกต่างแต่สามารถอยู่ร่วมกันได้ แค่มีจุดที่แชร์ร่วมกัน (เหมือนTV2 ที่เป็นช่องที่มีแต่เรื่องราวดีๆ ที่อยากแชร์ ) TV2 จึงเผยแพร่คลิปวิดีโอเชิงการทดลอง ชื่อ All That We Share โดยการให้ชาวดัตซ์ 40 คน ยืนตามกรอบสี่เหลี่ยมที่แบ่งแยกผู้คนไว้ เช่น พวกคนรวย พวกเคร่งครัดศาสนา พวกมั่นใจตนเอง พวกหัวสมัยใหม่ พวกคนที่ไม่มีใครอยากยุ่ง พวกคนต่างจังหวัด คนที่เราอยากจะแชร์อะไรร่วมด้วย และคนที่เราคิดว่า ‘คงไม่อ่ะ’ เป็นต้น ต่างคนต่างยืนอยู่ในกรอบใครกรอบมัน

จากนั้นจึงถามคำถาม ให้พวกเขาตอบคำถามอย่างจริงใจและให้ออกจากกรอบของตนมายืนข้างหน้าทุกคน โดยคราวนี้ไม่มีการแบ่งแยกกลุ่ม คำถามที่ถามค่อนข้างมีความเป็นส่วนตัวกับพวกเขา เช่น ใครเคยเป็นตัวตลกของห้อง ใครเป็นพ่อหรือแม่เลี้ยง ใครเคยโดนรังแก ใครเคยรังแกคนอื่น ใครบ้างที่อกหัก ใครเดียวดาย ใครเป็นพวกรักร่วมเพศ จนไปถึงคำถามที่เกี่ยวกับความเชื่อ อาทิ ใครที่เชื่อในโลกหลังความตาย ใครเชื่อว่า UFO มีจริง ใครเคยช่วยชีวิตคน จนสุดท้าย..กรอบใครกรอบมันหายไป เพราะทุกคนล้วนแต่มีความแตกต่างในระดับปัจเจก แต่จุดที่เชื่อมโยงพวกเขาทั้งหมดคือคนประเทศเดียวกันและมีความรักในประเทศเหมือนกันคือ เดนมาร์ก ซึ่งในความแตกต่างยังมีความเหมือนอีกหลายอย่างที่จะทำให้อยู่ร่วมกันได้มากกว่าที่เราคิด

คลิปสั้นๆ 3 นาที ถูกเผยแพร่ในสื่อโซเชียลมีเดียในประเทศเนเธอร์แลนด์ แต่เนื้อหากลับโดนใจคนทั้งโลก จึงถูกแปลเป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษและมียอดวิวแตะล้านในเวลาไม่กี่วัน และช่างเหมาะเจาะที่คลิปนี้ออกอากาศวันเดียวกับที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ปธน.สหรัฐฯ ยืนยันประกาศห้ามชาวต่างชาติ 7 ประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐฯ รวมไปถึงการประกาศงดรับผู้อพยพเข้าสหรัฐฯ เป็นเวลา 120 วัน

ไม่มีทางเป็นไปได้ที่ทุกคนในโลกจะเหมือนกันหมด เพียงแค่ยอมรับในความแตกต่าง อย่าด่วนแขวนป้ายหรือตีตราใคร เพราะถึงที่สุดแล้ว มนุษยชาติทั้งปวงล้วนเป็นพี่น้องกัน เป็นมนุษยชาติเหมือนกัน มีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์เสมอกัน เราต่างต้องการความรัก ความเข้าใจ ต้องการมิตรภาพ และสันติ และนั่นคือสิ่งที่เราแชร์ร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเกิดที่ไหน เผ่าพันธุ์ใด สีผิวอะไร คิดต่าง เห็นต่างอย่างไร

ดั่งคำพระพุทธเจ้าตรัสสอนว่า “อย่าถามถึงชาติกำเนิดเลย จงถามถึงความประพฤติกันดีกว่า” หรือแปลความได้ว่า “อย่าถามว่าเขาเป็นลูกใคร แต่ถามว่า เขาเป็นคนอย่างไรจะดีกว่า”

Powered by MakeWebEasy.com